Câu chuyện 1: CÔNG TY MC DONALD'S ÁP DỤNG QUAN ĐIỂM TRỌNG MARKETING
Công ty McDonald's, một cơ sở hamburger thức ăn nhanh, là một bậc thầy làm tiếp thị. Chỉ trong 3 thập niên, McDonald's đã phục vụ trên 45 tỷ khối hamburger cho dân chúng mỹ và ba mươi hai nước khác. Với trên 7.900 điểm bán, công ty điều khiển 19 % thị trường thức ăn nhanh vượt xa các đối thủ, Burger King (6,5%) và Wendy's (4%). Doanh số hàng năm hiện nay của công ty lên đến 8,7 tỷ USD. Công trạng về địa vị hàng đầu này dành cho sự định hướng kiên quyết vào tiếp thị. McDonald's biết cách phục vụ dân chúng và thích nghi với sự thay đổi trong ước muốn của khách hàng.
Trước McDonald's người mỹ có thể dùng hamburger tại các nhà hàng hay trong bữa ăn trưa. Ở nhiều nơi, người tiêu thụ gặp phải các hamburger dở tệ, phục vụ chậm chạp, bày biện thiếu hấp dẫn, sự mời mọc chiếu lệ, dụng cụ ăn không sạch sẽ và một bầu không khí ồn ào. Năm 1955, Ray Kroc, một nhân viên chào hàng bán máy khuấy sữa năm mươi hai tuổi đời, bỗng cảm thấy thích thú với một chuỗi bảy nhà hàng do Richard và Mauricc McDonald's làm chủ. Kroc thích chủ trương của họ về một nhà hàng thức ăn nhanh và đã thương thảo để mua các cơ sở lẫn danh hiệu với giá 2.7 triệu USD. Kroc quyết định khuyếch trương chuỗi nhà hàng này bằng cách bán đặc quyền kinh tiêu. Những người mua đặc quyền kinh tiêu mua một giấy phép trong thời hạn 20 năm với giá 150.000 USD. Họ được dự một khóa huấn luyện 10 ngày tại "Đại học hamburger" của McDonald's ở làng Eik Grove, bang Illinois. Họ trở về với bằng cấp "Khoa hamburger" và một sự sành điệu trong "kiểu chiên Pháp".
Quan điểm tiếp thị của Kroc là dập theo châm ngôn của McDonald's "Q.S.C.&V" tức là chất lượng, phục vụ, sạch sẽ và giá trị. Khách hàng sẽ bước vào một nhà hàng thật sạch sẽ, đi tới một nhân viên phục vụ thật niềm nở, ra lệnh và nhận được một hamburger thật tuyệt chỉ trong vòng không quá 5 phút, và ăn tại chỗ hoặc mang đi. Không có máy hát tự động hoặc điện thoại, nhằm tạo nên một nơi lui tới trẻ trung. Cũng chẳng có máy bán thuốc lá hay các giá bán báo. McDonald's trở thành một công việc có tính cách gia đình, đặc biệt có sức lôi cuốn đối với trẻ em.
Khi thời gian làm thay đổi mọi việc, điều đó cũng xảy ra với McDonald's. McDonald's đã mở rộng thêm chỗ ngồi ăn, cải thiện việc bày biện, đưa ra thực đơn điểm tâm, có thêm những món ăn mới, mở ra nhiều điểm bán mới tại các khu vực tấp nập.
McDonald's đã làm chủ được nghệ thuật marketing dịch vụ đặc quyền kinh tiêu. Công ty lựa chọn địa điểm một cách cẩn thận, lựa chọn rất kỹ phẩm chất các hội viên khai thác, tổ chức chu đáo việc huấn luyện quản trị tại "Đại học hamburger", hỗ trợ các hội viên của mình bằng một chương trình quảng cáo và cổ động trên cả nước với chất lượng cao, kiểm tra chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông qua các cuộc thăm dò khách hàng thường xuyên và dành rất nhiều công sức vào việc cải thiện kỹ thuật sản xuất hamburger nhằm đơn giản hóa các hoạt động, hạ phí tổn, cũng như làm tăng nhanh việc phục vụ.
Việc McDonald's hướng vào người tiêu thụ đã làm cho họ trở thành một tổ chức dịch vụ thức ăn lớn nhất thế giới.
Trước McDonald's người mỹ có thể dùng hamburger tại các nhà hàng hay trong bữa ăn trưa. Ở nhiều nơi, người tiêu thụ gặp phải các hamburger dở tệ, phục vụ chậm chạp, bày biện thiếu hấp dẫn, sự mời mọc chiếu lệ, dụng cụ ăn không sạch sẽ và một bầu không khí ồn ào. Năm 1955, Ray Kroc, một nhân viên chào hàng bán máy khuấy sữa năm mươi hai tuổi đời, bỗng cảm thấy thích thú với một chuỗi bảy nhà hàng do Richard và Mauricc McDonald's làm chủ. Kroc thích chủ trương của họ về một nhà hàng thức ăn nhanh và đã thương thảo để mua các cơ sở lẫn danh hiệu với giá 2.7 triệu USD. Kroc quyết định khuyếch trương chuỗi nhà hàng này bằng cách bán đặc quyền kinh tiêu. Những người mua đặc quyền kinh tiêu mua một giấy phép trong thời hạn 20 năm với giá 150.000 USD. Họ được dự một khóa huấn luyện 10 ngày tại "Đại học hamburger" của McDonald's ở làng Eik Grove, bang Illinois. Họ trở về với bằng cấp "Khoa hamburger" và một sự sành điệu trong "kiểu chiên Pháp".
Quan điểm tiếp thị của Kroc là dập theo châm ngôn của McDonald's "Q.S.C.&V" tức là chất lượng, phục vụ, sạch sẽ và giá trị. Khách hàng sẽ bước vào một nhà hàng thật sạch sẽ, đi tới một nhân viên phục vụ thật niềm nở, ra lệnh và nhận được một hamburger thật tuyệt chỉ trong vòng không quá 5 phút, và ăn tại chỗ hoặc mang đi. Không có máy hát tự động hoặc điện thoại, nhằm tạo nên một nơi lui tới trẻ trung. Cũng chẳng có máy bán thuốc lá hay các giá bán báo. McDonald's trở thành một công việc có tính cách gia đình, đặc biệt có sức lôi cuốn đối với trẻ em.
Khi thời gian làm thay đổi mọi việc, điều đó cũng xảy ra với McDonald's. McDonald's đã mở rộng thêm chỗ ngồi ăn, cải thiện việc bày biện, đưa ra thực đơn điểm tâm, có thêm những món ăn mới, mở ra nhiều điểm bán mới tại các khu vực tấp nập.
McDonald's đã làm chủ được nghệ thuật marketing dịch vụ đặc quyền kinh tiêu. Công ty lựa chọn địa điểm một cách cẩn thận, lựa chọn rất kỹ phẩm chất các hội viên khai thác, tổ chức chu đáo việc huấn luyện quản trị tại "Đại học hamburger", hỗ trợ các hội viên của mình bằng một chương trình quảng cáo và cổ động trên cả nước với chất lượng cao, kiểm tra chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông qua các cuộc thăm dò khách hàng thường xuyên và dành rất nhiều công sức vào việc cải thiện kỹ thuật sản xuất hamburger nhằm đơn giản hóa các hoạt động, hạ phí tổn, cũng như làm tăng nhanh việc phục vụ.
Việc McDonald's hướng vào người tiêu thụ đã làm cho họ trở thành một tổ chức dịch vụ thức ăn lớn nhất thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét