Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Đề tài thực tế 2: CÔNG TY YẾN MẠCH QUAKER: GATORADE

   Gatorade là một loại nước giải khát số 1 của giới thể thao ở Mỹ, do công ty yến mạch Quaker mua lại của công ty Stokley - Van Camp năm 1983, mà cấp quản trị Quaker đã đánh giá là nó chưa được marketing đúng mức bằng một tiềm năng tuyệt hảo. Đây là một hiệu nổi tiếng với mức lợi 5,7 triệu USD ở doanh số 85 triệu USD, và tốc độ phát triển hàng năm là 7%.
   Cấp quản trị Quaker muốn tìm ra một cơ may để mở rộng hơn nữa các cơ sở người dùng có tính chất tập trung như hiện nay. Công ty đặc biệt hy vọng gia tăng doanh số: (1) tại những miền không thuộc vùng cận nhiệt đới; (2) vào những thời kì ế ẩm; và (3) trong phần dân số phổ quát hơn. Hiện nay 85% người mua là những "người dùng ở mức đậm. Công ty đang cố gắng để định dạng thật rõ ràng hơn phạm vi rộng của những tình huống giải khát, đặc biệt là những phạm vi có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Cấp quản trị của Quaker hi vọng tìm được những phương cách để đạt được cho Gatorade một phân suất trong thị trường thức uống nhẹ của đại chúng.
   Gatorade, một loại thức uống không có ga, do Tiến sĩ Robert Cade, một giáo sư y khoa, làm ra để giúp cho đội bóng của trường Đại học Florida chống lại sự mất nước khi thi đấu dưới ánh nắng chói chang của Florida. Nó đã được đội bóng Green Bay sử dụng. "Sản phẩm khởi thủy có vị giống như nước muối đặc, và làm cho người ta cảm thấy buồn nôn", theo lời của tiến sỹ Cade nói.
   Gatorade, một thức uống đục và có hương cam, được tung ra thị trường vào năm 1967 và đã nhanh chóng trở thành thức uống của các nhà vô địch hoặc sẽ là vô địch. Vị ngon được cải tiến bằng cách tăng thêm hương liệu, và sự thử thách sản phẩm được tiến hành bằng cách gửi mẫu đến cho các đội và các huấn luyện viên thể thao trên toàn nước Mỹ. Qua những nỗ lực như vậy, sản phẩm đã đạt được sự thành công nhanh chóng. Hầu hết doanh số là từ các đội thể thao. Thế nhưng Stokley đã tiếp tục mở rộng thị trường của Gatorade, nhắm vào các công nhân xây dựng và làm việc ở nhà máy, và "bất kì những ai đang ở trong một môi trường nhiệt độ cao". Gatorade dạng bột, được giới thiệu vào năm 1970, đã được thành công. Stokley đã tiếp thị sản phẩm một cách khôn ngoan, sản phẩm vẫn được tin tưởng là còn có sức phát triển hơn nữa, kể cả ra quốc ngoại, mặc dù một nhà phân tích tài chính cho rằng Gatorade có lẽ là "một sản phẩm của thập niên 1970".
   Chủ tịch của một công ty tư vấn về dịch vụ thực phẩm nhìn thấy có nhiều cơ may để Quaker tiến hành việc thực nghiệm marketing cho Gatorade, và có thể đạt được một chỗ đứng lợi thế trong thị trường thức uống. Sản phẩm có thể ở cỡ chai một lít Anh (1,135 lit), lon 12ounce (khoảng 336 gram), và dưới dạng bột. Loại bao bì giấy có khử trùng cho phép Gatorade có mặt trong buổi ăn trưa, và trong buổi đi picnic dưới dạng gói màu nâu. Quaker có 1 nhóm quản trị xuất sắc, và có hoạt động kinh doanh ở hải ngoại vững vàng, đặc biệt là ở châu âu và châu Mỹ la-tinh, khả dĩ cho phép họ mở mang được thị trường ở những vùng đất này, nếu như người tiêu thụ chấp nhận sự có mặt của sản phẩm rồi.
   Một năm sau khi mua được sản phẩm. Quaker đã tung ra một chương trình mới có tính chất năng nổ cho nước giải khát Gatorade. Chiến dịch quảng cáo đã định vị Gatorade như 1 thức "giúp đỡ khi bị khát" và trình bày sản phẩm có mặt trong những tình huống hết sức khát. Sản phẩm đã vượt đến thời kì bán cao nhất vào mùa xuân và mùa hè. Thế vận hội Olympic cũng được ghi nhận vào trong thời biểu quảng cáo. Chiến dịch quảng cáo do AdCom tạo ra, đây là 1 công ty vệ tinh của Quaker hoạt động về quảng cáo, ngân sách quảng cáo cho Gatorade được ước tính từ 15 đến 20 triệu USD mỗi năm.
   Nỗ lực marketing sẽ bồi đắp thêm sức mạnh cho sản phẩm tại các miền Đông Nam và Tây Nam, những nơi mà 60% doanh số là từ những thị trường có tính chất qui tụ vào trong thế giới thể thao; cùng lúc đó là việc "giới thiệu lại" sản phẩm trong các thị trường không thuộc vùng cận nhiệt đới, thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ về quảng cáo và câu dẫn. Gatorade vẫn sẽ tiếp tục góp mặt trong các đợt thể thao nghiệp dư và chuyên nghiệp. Các biến cố thể thao lớn, kể cả trong các cuộc đua xe hơi NASCAR, Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia, Hiệp hội bóng rổ quốc gia, và các liên đoàn bóng rổ quan trọng. Một sự bảo trợ mang tính chất hướng vào giới trẻ của giải thưởng Gatorade dành cho huấn luyện viên xuất sắc trong năm, với sự hợp tác của hiệp hội các Huấn luyện viên thể thao trẻ quốc gia.
   Bạn sẽ đệ trình cho cấp quản trị Quaker khuyến cáo marketing gì, nếu giả sử bạn đang là 1 tập sự viên mới về quản trị và được yêu cầu cho biết ý kiến?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét