I. Những nền tảng xã hội của Marketing: Thỏa mãn nhu cầu của con người
Marketing liên quan đến tất cả chúng ta trong cuộc sống thường nhật. Chúng ta thức dậy với tiếng đồng hồ báo thức của radio Sears, mà khởi đầu là bài hát của Lionel Richie, tiếp theo đó là tiết mục quảng cáo thương mại của hãng hàng không Vietnam Airlines cho chuyến đi nghỉ mát đến Hawai. Chúng ta bước vào phòng tắm, ở đó chúng ta đánh răng bằng kem Colgate, cạo mặt bằng Gillette, dùng nước súc miệng của Listerine, xịt tóc với Revlon, và sử dụng những thiết bị cùng các vật phẩm vệ sinh, trang điểm của các nhà chế tạo ở khắp thế giới. Chúng ta mặc quần Jean của Calvin Klein và mang đôi giày hiệu Bass. Chúng ta bước vào nhà bếp và uống nước cam Minute Maid, đổ sữa Borden vào cái chén mang hiệu Kellogg's Rice Krispies. Sau đó chúng ta uống một tách cà phê của Sara Lee. Chúng ta dùng cam trồng ở California, cà phê nhập từ Brazil, đọc một tờ báo mà bột giấy do Canada sản xuất, nghe những tin tức truyền thanh từ Australia xa xôi. Chúng ta lục lọi trong đống thư từ của mình và bắt gặp tập danh mục về các cửa hiệu của viện bảo tàng nghệ thuật Metroplitan, một lá thư chào hàng của đại diện thương mại của hãng bảo hiểm Prudential, và các phiếu gửi tiền tại những nơi đáng tin cậy. Chúng ta bước chân ra khỏi nhà và lái xe đến trung tâm thương mại Vincom, nơi có Neiman - Marcus, Lord & Taylor, Sears, cùng hàng trăm cửa hiệu khác, chất đầy hàng hóa từ sàn lên đến trần.
Hệ thống marketing đã làm ra tất cả những điều có thể có này, mà về phần chúng ta thì chẳng phải nỗ lực gì nhiều lắm. Nó đã mang đến cho chúng ta một mức sống hẳn sẽ gây kinh ngạc cho tổ tiên chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét